Chi nhánh Công ty Cổ Phần Bệnh Viện Đa Khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn – Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn

Địa chỉ: 4A Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam.

ĐT: (028) 3811 9783 - E: contactus.tanbinh@hoanmy.com

Khó thở kéo dài hậu Covid-19 - Nguy cơ tổn thương phổi | Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn

Khó thở kéo dài hậu Covid-19 - Nguy cơ tổn thương phổi

06-04-2022

Khó thở hậu Covid-19 có thể là do phản ứng miễn dịch của cơ thể do thời gian dài nhiễm SARS-CoV-2, dẫn đến viêm và tổn thương đường thở. Bệnh nhân gặp tình trạng khó thở kéo dài nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, để cải thiện tình trạng phổi, ngăn ngừa các biến chứng xấu hơn.

Khó thở hụt hơi hậu covid-19

1. Biểu hiệu của chứng khó thở, hụt hơi hậu Covid-19

Khó thở(hụt hơi) là một vấn đề về hô hấp khá phổ biến. Khó thở khiến người bệnh luôn trong tình trạng thiếu oxy, mệt mỏi, tức ngực, hô hấp khó khăn, hơi thở đứt quãng.

Ở người đang mắc hoặc đang ở giai đoạn hậu Covid-19, triệu chứng khó thở có thể xảy ra từ nhẹ đến nặng với biểu hiện lâm sàng đa dạng. Tất cả các đối tượng này cần được theo dõi, tầm soát các rối loạn từ đó lên kế hoạch điều trị tích cực, lâu dài.

Các biểu hiện như:

• Cảm thấy ngột ngạt hoặc ngạt thở
  • Thở gấp
  • Tức ngực
  • Thở nhanh, nông
  • Tim đập nhanh
  • Thở khò khè
  • Ho

2. Các biến chứng có thể xảy ra nếu khó thở kéo dài

Khó thở là kết quả của tình trạng thiếu oxy hoặc giảm oxy trong máu, tức là mức oxy trong máu thấp.

Vì thế, nếu chủ quan với tình trạng này mà không có biện pháp xử lý kịp thời, não sẽ không được cung cấp đủ oxy để hoạt động trong thời gian dài, dẫn đến hiện tượng suy giảm nhận thức tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Cùng với đó là một loạt biến chứng nguy hiểm khác như tổn thương não, hoại tử não, đột quỵ…

3. Khó thở hụt hơi kéo dài có thể là dấu hiệu của tổn thương phổi

Phổi là cơ quan bị ảnh hưởng nặng nhất bởi COVID-19 với những biến chứng như viêm phổi, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển và nhiễm khuẩn. COVID-19 có thể gây tổn thương lâu dài cho phổi, biểu hiện qua triệu chứng khó thở. Các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp, có thể gây viêm phế quản.

4. Các biện pháp khắc phục khi bị khó thở

Ưỡn ngực về trước:

Ngồi trong tư thế ngực ưỡn về phía trước có thể giúp cải thiện cảm giác khó thở. Hãy ngồi thẳng lưng, ưỡn ngực về phía trước rồi đặt tay lên đùi, vai thả lỏng. Đây là động tác giúp cho ngực được thả lỏng nên nhờ đó chức năng phổi cũng được cải thiện đáng kể.

Thở sâu

Thở sâu đường bụng có thể giúp kiểm soát tình trạng khó thở. Thực hiện bằng cách:

Nằm xuống, đặt hai tay lên bụng;

Hít sâu qua mũi, phình bụng và để phổi chứa đầy không khí.

Nín thở sâu trong vài giây.

Thở chậm qua miệng cho đến khi phổi hết không khí.

Lặp lại trong khoảng 5 - 10 phút.

Duy trì đều đặn hàng ngày sẽ giúp kiểm soát chứng khó thở tốt hơn.

Xông mũi

Hãy lấy một bát nước nóng rồi nhỏ thêm vào đó vài giọt tinh dầu bạc hà hoặc tinh dầu khuynh diệp và cúi mặt xuống bát ở khoảng cách phù hợp đủ để không bị bỏng sau đó hít thật sâu cho hơi nước bốc lên từ bát vào trong mũi và thở ra nhẹ nhàng.

Hít hơi nước có thể giúp làm thông mũi, giúp thở dễ dàng hơn. Hơi nóng và độ ẩm từ hơi nước cũng có thể làm tan chất nhầy trong phổi, giúp giảm sự khó thở.

Uống trà gừng

Gọt vỏ và cắt vài lát gừng tươi cho vào cốc nước sôi. Đậy nắp trong 10 phút, cho thêm chanh và mật ong vào và uống, sẽ thấy dễ thở hơn.

Theo Sức Khỏe Đời Sống

Nếu có những thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm bạn có thể vui lòng liên hệ cho chúng tôi theo số tổng đài các chuyên viên của chúng tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ.
Tổng đài tư vấn & đặt lịch:  028 3811 9783